Gian nan chống buôn lậu trên biển Tây Nam


Buôn lậu ngày càng phức tạp
Chưa bao giờ các vụ buôn lậu trên biển Tây Nam lại bị phát hiện nhiều như trong thời gian gần đây. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến giữa tháng 9-2013, lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính gần 10 vụ, tịch thu khối lượng lớn tang vật. Các vụ việc nổi cộm như: Khoảng 10 giờ ngày 13-1-2013, tại vùng biển Hà Tiên, Kiên Giang, trong khi đi tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng Vùng Cảnh sát biển 4 đã kiểm tra tàu gỗ số hiệu KK-20031 do ông Peth Thin, sinh năm 1971 tại Cam-pốt, Cam-pu-chia làm thuyền trưởng. Qua kiểm tra phát hiện trên tàu chở hơn 9m3 gỗ trắc và cẩm lai, các thuyền viên trên tàu không xuất trình được chứng từ, hóa đơn hàng hóa. Cùng ngày, vùng cũng phát hiện tàu KK-20023 do ông Bunn Vann Si, quốc tịch Cam-pu-chia, điều khiển, trên tàu chở gần 9m3 gỗ trắc không có hóa đơn chứng từ, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý.
Vào lúc 2 giờ ngày 11-7-2013, tại khu vực biển Gành Dầu, Phú Quốc, Kiên Giang, lực lượng chức năng Vùng Cảnh sát biển 4 đã kiểm tra phương tiện tàu vỏ gỗ số hiệu KK-20047, do ông Mat Set, sinh năm 1971 tại Cam-pốt, Cam-pu-chia làm thuyền trưởng. Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên tàu chở 9 tấn gỗ trắc. Toàn bộ số hàng hóa trên tàu không có giấy tờ, kiểm tra các lóng gỗ không có dấu búa kiểm lâm, không đánh số thứ tự. Vùng cảnh sát biển 4 đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý vi phạm.
Lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 bắt giữ tàu chở gỗ lậu trên vùng biển Tây Nam.
Ngày 11-8, tại khu vực biển thuộc Cà Mau, lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 trong lúc đi tuần tra, kiểm soát trên biển đã bất ngờ kiểm tra tàu Phước Thành 06, phát hiện trong khoang tàu chứa khoảng 1.100m3 dầu DO. Qua khai thác, nhân viên trên tàu không đưa ra được hóa đơn, chứng từ hợp lệ, không có giấy phép rời cảng, không có thuyền trưởng, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp cũng như chứng chỉ chuyên môn…
Mới đây, vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 9-9-2013, lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại khu vực biển An Thới, Phú Quốc, Kiên Giang đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ tàu nước ngoài mang số hiệu KK-20029 chở khoảng 4m3 gỗ (chủ yếu là gỗ trắc) có nguồn gốc từ Cam-pu-chia nhưng không có giấy tờ hợp pháp về lô gỗ trên.
Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, tình trạng buôn lậu trên biển Tây Nam tăng lên trong thời gian gần đây, nhất là việc buôn lậu gỗ các loại. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 đã thu giữ hơn 51m3 gỗ các loại, ngoài ra còn thu giữ một số thuốc lá ngoại và xăng dầu. Công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại trên biển Tây Nam gặp nhiều khó khăn do các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, lực lượng chức năng mỏng nên không thể kiểm soát hết được một vùng biển rộng lớn.
Cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc
Nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại trên biển Tây Nam, thời gian qua, lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 đã thường xuyên tuần tra kiểm soát thực thi pháp luật trên biển. Ngoài công tác tuần tra, tuyên truyền, bảo vệ ngư dân đánh bắt hải sản, cứu nạn, cứu hộ, lực lượng Cảnh sát biển đã không ngừng tăng cường kiểm soát để hạn chế tình trạng buôn lậu từ Cam-pu-chia vào Việt Nam. Thượng úy Trần Văn Trung, Thuyền trưởng tàu 3008, Hải đội 401, Vùng Cảnh sát biển 4, một trong những người tham gia tuần tra kiểm sát thường xuyên trên biển cho biết:
- Việc phát hiện buôn lậu và gian lận trên biển thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, do trên biển luôn có hàng nghìn phương tiện. Bằng mắt thường, không thể biết đâu là tàu chở hàng lậu, đâu là tàu chở các sản phẩm khác. Chính vì vậy, để phát hiện tàu chở hàng lậu thường phải có sự phối hợp từ nhiều phía và cần có nhiều kinh nghiệm.
Để làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận trên biển Tây Nam, vùng đã có nhiều nỗ lực trong tuần tra, kiểm soát phát hiện các vụ buôn lậu, bước đầu làm giảm đáng kể tình trạng này. Trao đổi với chúng tôi về kết quả trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển thời gian qua, Đại tá Lê Văn Minh, Chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 4 cho rằng:
- Vùng biển Tây Nam rộng lớn, có trữ lượng hải sản lớn nên thu hút hàng nghìn tàu đánh bắt của ngư dân khắp các địa phương tập trung về đây. Ngoài nhiệm vụ chính là bảo vệ an ninh trên biển, đảm bảo cho ngư dân đánh cá trên biển an toàn, chúng tôi còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cùng giữ chủ quyền biển của Việt Nam. Ngoài ra, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại cũng được triển khai tích cực nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu vào nước ta...
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền trên biển nên tình trạng đánh bắt trái phép, xâm lấn ngư trường cũng đã giảm. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại đang có chiều hướng gia tăng, nhất là vào những tháng cuối năm. Để hạn chế tình trạng buôn lậu, bảo vệ an ninh, trật tự trên biển, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng như Hải quân, Bộ đội Biên phòng, lực lượng Cảnh sát biển và các cơ quan chức năng của địa phương trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc
Bài và ảnh: NGUYỄN BÁ HIÊN